Thursday, June 25, 2020

หุ้นไทยเปิดกระโดด 10 จุด ตามตลาดหุ้นสหรัฐ และแรงหนุนจากราคาน้ำมัน - กรุงเทพธุรกิจ

jumpalitanbolot.blogspot.com

26 มิถุนายน 2563

53

หุ้นไทยเปิดกระโดดขึ้น 10 จุด ที่ 1,335 จุด หลังตลาดหุ้นสหรัฐปรับขึ้นวานนี้ เนื่องจากผลการทำ Stress test ชี้ธนาคารพาณิชย์ยังมีฐานะการเงินแกร่ง ขณะที่ราคาน้ำมันฟื้นเกือบ 2% ช่วยหนุนอีกทาง

ความเคลื่อนไหวตลาดหุ้นไทย เช้านี้ (26 มิ.ย.) เปิดตลาดเพิ่มขึ้น 10 จุด ที่ระดับ 1,335 จุด โดยหลักได้แรงหนุนจากหุ้นกลุ่มพลังงาน และค้าปลีก

โดย บล.ไอร่า มองว่า วันนี้คาดตลาด “รีบาวด์ระยะสั้น” ประเมินแนวรับที่ 1,307 / 1,287 จุด สำหรับแนวต้านอยู่ที่ 1,333 / 1,338 จุด ตามตลาดหุ้นในสหรัฐ-ภูมิภาค หลังผลการทดสอบ Stress test ของธนาคารพาณิชย์ในสหรัฐแสดงให้เห็นว่าธนาคารพาณิชย์ในสหรัฐยังมีฐานะทางการเงินที่แข็งแรงและเพียงพอต่อการรับมือภาวะวิกฤต ถึงแม้ว่าเงินทุนของธนาคารพาณิชย์อาจปรับตัวลดลงสู่ระดับใกล้เคียงขั้นต่ำในกรณีที่การฟื้นตัวของเศรษฐกิจจะเป็นไปในลักษณะ U หรือ W Shape ขณะที่การเปิดเผยตัวเลขยอดคำสั่งซื้อสินค้าคงทนเดือน พ.ค. ของสหรัฐออกมาขยายตัว 4.0% มากกว่าที่ตลาดคาด สะท้อนภาพแนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐเริ่มฟื้นตัวขึ้น ถือเป็นจิตวิทยาเชิงบวกต่อหุ้นในกลุ่มธนาคารของสหรัฐหนุนตลาดหุ้นสหรัฐฟื้นตัวเป็น Sentiment เชิงบวกต่อตลาดในภูมิภาค

ประกอบกับผสานทิศทางราคาน้ำมันดิบ WTI และ BRENT เมื่อคืนนี้กลับมาฟื้นตัวขึ้น 1.87% และ 1.84% ตามลำดับ หลังนายแลร์รี คุดโลว์ ที่ปรึกษาเศรษฐกิจของทำเนียบขาวออกมาให้สัมภาษณ์ว่ารัฐบาลสหรัฐจะไม่บังคับใช้มาตรการล็อกดาวน์รอบใหม่แม้จะเกิดการแพร่ระบาดของ COVID-19 รอบ 2 ก็ตาม กระตุ้นความหวังอุปสงค์น้ำมันฟื้นตัวขึ้นได้ต่อ เป็นปัจจัยบวกหนุนหุ้นในกลุ่มพลังงานฟื้นตัว

อย่างไรก็ตาม ตลาดหุ้นไทยในปัจจุบันเทรดในมูลค่าทางพื้นฐานที่ P/E ล่วงหน้า ราว 18.5 เท่า อยู่ในระดับสูงเมื่อเทียบกับตลาดในภูมิภาค เป็นปัจจัยกระตุ้นแรงขายทำกำไรได้ กดดันตลาดหุ้นไทยปรับฐานได้ในระยะต่อจากนี้ รวมทั้งเรายังแนะนำระมัดระวังแรงขาย Sell on fact ในหุ้นกลุ่มโรงแรมและท่องเที่ยว หลังราคาปรับตัวขึ้นตามการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจจากภาครัฐไปแล้วบ้างบางส่วน

ขณะที่เรามองผลการดำเนินของหุ้นในกลุ่มโรงแรมยังมีโอกาสเผชิญแรงกดดันจากการระบาดระลอกใหม่ของ COVID-19 ซึ่งจะส่งผลให้ตัวเลขนักท่องเที่ยวต่างประเทศฟื้นตัวช้ากว่าคาด อย่างไรก็ตามตลท. และ TFEX ประกาศขยายเวลาการบังคับใช้เกณฑ์ชั่วคราวในการ ShortSell และ Ceiling&Floor ออกไปจากสิ้นสุดวันท่ี 30 มิ.ย. นี้ เป็นสิ้นสุด 30 ก.ย. 2563 โดยเรามองปัจจัยดังกล่าวจะเป็นปัจจัยช่วยจำกัด Downside ของ ตลาดไม่ให้ปรับฐานรุนแรงได้ในระยะนี้

Let's block ads! (Why?)


June 26, 2020 at 09:58AM
https://ift.tt/2Viuh0D

หุ้นไทยเปิดกระโดด 10 จุด ตามตลาดหุ้นสหรัฐ และแรงหนุนจากราคาน้ำมัน - กรุงเทพธุรกิจ
https://ift.tt/3gwTnlc
Home To Blog

No comments:

Post a Comment